Dấu hiệu cảnh báo đau mắt cá chân

Viêm khớp dạng thấp là tình trạng viêm khớp, gây ra đau đớn và tổn thương nhiều khớp khác nhau bao gồm cả mắt cá chân. Nếu bệnh càng nặng, các khớp lớn sẽ bị tê liệt. Tình trạng nặng hơn sẽ làm cho các khớp mất hoàn toàn chức năng.

Đau khớp cổ chân là một trong những biểu hiện phổ biến nhất của viêm khớp. Những người bị đau mắt cá chân thường kèm theo các triệu chứng sau: Mắt cá chân bị sưng đỏ; Đi bộ khó khăn do đau.

Nguyên nhân

Hầu hết các nguyên nhân đau mắt cá xuất phát từ các hoạt động hàng ngày của bệnh nhân. Vì vậy, nếu bạn hiểu được những nguyên nhân làm khởi phát cơn đau, bạn sẽ có cách phòng tránh và điều trị hiệu quả hơn.

Chấn thương mắt cá chân là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất. Nếu bạn bị đau mắt cá và không nhận ra để điều trị kịp thời, khớp sẽ mất khả năng di chuyển và hoạt động. Trên thực tế, nhiều bệnh nhân thường đánh giá thấp các chấn thương mắt cá chân vì họ nghĩ rằng đó là vết thương nhỏ và có thể tự chữa tại nhà. Sau đây là một số nguyên nhân gây ra đau mắt cá mà bệnh nhân nên chú ý đến:

Chơi thể thao: các hoạt động thể lực nặng có thể gây ra đau đớn trên mắt cá chân;

Thừa cân hoặc béo phì làm cho trọng lượng cơ thể đè lên khớp mắt cá trở nên quá tải. Tình trạng này dẫn đến bệnh của dây chằng ở mắt cá chân và làm yếu khớp;

Các rối loạn khác, ví dụ, nhiều trường hợp suy tim sung huyết mạn tính làm cho bàn chân phù lên và thay đổi màu da.

Các triệu chứng và dấu hiệu

Triệu chứng bàn chân và mắt cá chân sưng to thường sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân.

Thông thường, sưng là do: Ứ dịch trong cơ thể do một số bệnh lý; Mang thai; Tác dụng phụ của thuốc; Tắc mạch bạch huyết.

Sưng vùng chân thường bắt đầu ở các ngón chân, sau đó lan tới mắt cá chân, thường chỉ trong vòng vài giờ. Một số dấu hiệu khác kèm theo bao gồm:

Khi bạn nhấn ngón tay trên vùng sưng, vùng da bị nhấn sẽ bị lõm xuống in hình dấu ngón tay, một lúc sau vùng da đó mới trở về tình trạng sưng như trước;

Dấu hiệu cảnh báo đau mắt cá chân
Dấu hiệu cảnh báo đau mắt cá chân


Vớ hoặc hoặc giày để lại hằn trên da là dấu hiệu sớm nhất của tình trạng sưng;
Thay đổi màu da khá thường gặp. Vùng da biến thành màu đỏ. Vùng da lõm thường tối màu hơn so với vùng da sưng xung quanh. Trong nhiều trường hợp, bạn chỉ cần nâng bàn chân lên cao hơn vị trí của tim, và sau vài giờ, vùng sưng sẽ biến mất hoàn toàn;

Các triệu chứng của bệnh gout bao gồm đỏ kèm đau và cảm giác ấm ở ngón chân cái. Đôi khi đó có thể là triệu chứng của bệnh viêm khớp khác;

Sưng ở bàn chân và mắt cá trong suốt thời kỳ mang thai (thường là sau 20 tuần) có thể là triệu chứng đầu tiên được ghi nhận ở phụ nữ có tiền sản giật;

Khi đau mắt cá chân, bạn không thể chơi môn thể thao yêu thích vì các hoạt động này sử dụng mắt cá chân càng nhiều thì càng gây đau đớn cho bạn. Ngoài ra, sự di chuyển của bệnh nhân không nhanh và linh hoạt như trước.

Cơn đau mắt cá có thể làm thay đổi tư thế và dáng đi của người bệnh, khiến họ phải đi bộ một cách khó khăn để giảm đau. Hơn nữa, cơn đau khớp có thể lan đến những khớp khác trên cơ thể như đầu gối và hông. 

Vì vậy, nếu bạn hiểu được nguyên nhân và biến chứng của đau mắt cá, bạn sẽ đánh giá đúng tầm quan trọng của nó và điều trị kịp thời, nhờ vậy có thể cải thiện hoạt động hàng ngày của bạn.

►Xem thêm: Chứng bàn chân bẹt

Nhận xét