Gai đôi đốt sống S1 có ảnh hưởng đến sinh con không ?

Theo các bác sỹ chuyên khoa xương khớp, bệnh gai đôi cột sống chiếm khoảng 10% những người được chẩn đoán bị gai cột sống. Tuy nhiên, đa số các chuyên gia tư vấn sinh sản khẳng định rằng, người bị gai đôi đốt sống S1 hoàn toàn có khả năng sinh con và lập gia đình một cách bình thường.

Bệnh gai đôi cột sống là tình trạng cột sống bị tách đôi, được hình thành ngay trong thời kỳ phôi thai. Vị trí thường mắc căn bệnh này là vùng bản lề thắt lưng (đốt sống L4 hoặc L5) và xương cùng S1 hoặc S2.

Đối với những người bị gai đôi đốt sống S1 thường gặp nhiều biến chứng gây tổn hại tới sức khỏe và tinh thần như:

Đau nhức xương cùng và thắt lưng nhất là khi lấy tay ấn vào thì càng đau điếng hơn.
Mất đường cong sinh lý.

Vận động đi lại hoặc cả khi ngồi nghỉ ngơi cũng khó khăn. Đau cánh tay kèm lan xuống chân là dấu hiệu rõ nhất để phát hiện căn bệnh này.

Gai đôi đốt sống S1 có ảnh hưởng đến sinh con không ?
Gai đôi đốt sống S1 có ảnh hưởng đến sinh con không ?


Có khoảng 50% bệnh nhân bị gai đốt sống xương cùng S1 bị chèn éo rễ dây thần kinh hông to gây đau dữ đội, rối loạn vận động và đại tiểu tiện.

Trở lại vấn đề ban đầu của bài viết, có những người bị gai đôi đốt sống vị trí S1 khi đã lập gia đình nhiều năm chưa có con hoặc nhiều người bị bệnh này đang e dè về khả năng sinh sản sau này.

 Vì thế, với những người chậm có con thì nên đi khám ở khoa hiếm muộn để biết được chồng hay vợ đang mắc vấn đề gì về bộ phận sinh dục,… chứ không nên suy đoán hoặc “kết tội” cho bệnh gai xương này.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến nghị người bị gai đôi đốt sống nên có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, tập luyện đều đặn và sinh hoạt tình dục điều độ. 

Bên cạnh đó, nên đi thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa xương khớp để điều trị bệnh đúng cách nhằm sống chung hòa bình với gai đôi cột sống.

►Xem thêm: Ung thư di căn xương

Nhận xét