Phòng ngừa chứng đau mỏi vai gáy

Thường xuyên thay đổi tư thế khi làm việc văn phòng: đây là một cách phòng, cũng như giảm thiểu sự căng, mỏi các cơ khi ngồi lâu. Khi sử dụng máy vi tính, cứ mỗi 30 phút nên dừng lại để thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay.

Gối đầu cao 10 cm là vừa khít với độ cong sinh lý sau gáy:Phần trên của vai phải đặt ở trên gối để tránh cột sống cổ và các cơ bắp bị kéo giãn. Khi xem tivi nên tựa lưng vào đệm, đầu hơi ngửa ra sau thành ghế, cổ tựa vào một điểm phù hợp với độ cong sinh lý của cổ.

Đau mỏi vai gáy là chứng bệnh rất hay gặp ở những người ít vận động, điển hình là dân văn phòng, thợ may, hay bác sỹ nha khoa…Hội chứng này cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý về xương khớp như thoát vị đĩa đệm cột sống, viêm khớp…

Chứng đau mỏi vai gáy tuy không gây nhiều nguy hiểm nhưng gây nhiều lo lắng, khó chịu, mệt mỏi cho người bệnh, làm giảm sút chất lượng cuộc sống cũng như sức lao động của người bệnh. Những cách dưới đây sẽ giúp cho bạn phòng tránh được chứng bệnh này.

Phòng ngừa chứng đau mỏi vai gáy
Phòng ngừa chứng đau mỏi vai gáy


Không nên bẻ khớp cổ, cánh tay vai kêu răng rắc. Nhiều người cho rằng làm thế sẽ đỡ nhức mỏi nhưng thực tế lại gây tác dụng hoàn toàn trái ngược, bởi nếu đĩa đệm đã bị thoái hóa gây mỏi cổ, khi bẻ hoặc vặn sẽ gây benh thoát vị đĩa đệm và làm bệnh thêm trầm trọng.

Bên cạnh đó, cần tránh các tư thế như: Căng cổ ngước nhìn lên cao lâu, xoay đầu thường xuyên về bên đau, nâng hoặc kéo một vật với cổ gập, đọc sách ở tư thế cổ gập lâu, ngủ với gối cao hoặc nhiều gối…

Đồng thời để tránh mỏi vai gáy , chúng ta cần luyện tập các động tác dưỡng sinh, thể dục thể thao với bài tập phù hợp như: ưỡn cổ, cúi đầu về phía trước, ngửa đầu ra phía sau, nghiêng đầu sang trái, sang phải, xoay tròn đầu và cổ, cử động cổ lên xuống… và nghỉ giải lao giữa mỗi bài tập sau khi tập từ 45-60 phút. Nếu bị đau cấp nên nghỉ tập, xoa bóp nhẹ nhàng và chỉ tập lại khi đã khỏi hẳn.

►Xem thêm: Thoái hóa khớp háng

Nhận xét